Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2009

Dự báo Vn-Index ngày 6/4/2009 đến 10/4/2009

Mở đầu tuần mới ngày 30-3, Vn-Index hiệu chỉnh giảm sau tuần trước tăng giá khá bất ngờ, qua ngày hôm sau 31-3 Vn-Index tiếp tục giảm còn 280,67. Tới đây, nhiều NĐT tin rằng Vn-Index sẽ giảm xuống tiếp để tạo đáy cho sự phục hồi mới, mức hỗ trợ 272 được chú ý. Tuy nhiên, trong các ngày 1,2,3 tháng 4 được sự hỗ trợ thông tin tốt từ chứng khoán Mỹ, tác động tích cực từ cuộc họp của nhóm G20 khi các lãnh đạo nền kinh tế phát triển và mới nổ đã cam kết chi những khoảng tiền lớn cho kế hoạch phục hồi kinh tế thế giới, Vn-Index hoà chung không khí vui nhộp này và tăng điểm ngoạn ngụt. Kết thúc tuần Vn-Index đóng cửa mức 310,28 điểm tăng 22,87 điểm, tức tăng 7,96% so với tuần trước. Theo người viết, dự báo mức kháng cự tuần sau 330 đang đợi Vn-Index.

Biểu đồ phân tích Vn-Index ngày 6-10 tháng 4:



Bieu
Trong phân tích, dự báo Vn-Index, nhiều nhà phân tích dùng những chỉ báo MA khác nhau, người viết dùng chỉ báo trung bình di động 10 ngày (MA ngắn hạn) và 40 ngày (MA dài hạn). Quan sát Vn-Index trên bảng đồ, ta thấy đường MA 10 luôn theo sát diễn biến giá và tạo ra nhiều điểm cắt nhau hơn đường MA 40. Giá đóng cửa dịch chuyển lên trên đường MA 10 trong suốt tháng 3 đến bây giờ thể hiện tín hiệu mua được tạo ra nhiều, chú ý nhất là tuần từ 23 – 30 tháng 3 khi 2 đường MA 10 và MA 40 cắt nhau thể hiện tín hiếu mua mạnh với khối lượng giao dịch trung bình khoảng 20 triệu đơn vị/phiên.
Đường MA 10 ngày tăng lên nhiều từ đầu tháng 3 đến tháng 4, thể hiện xu hướng tăng trong ngắn hạn rất mạnh trong khi đó trong dài hạn xu hướng chính vẫn là giảm thông qua MA 40 ngày vẫn chưa thấy khả tăng lên.
Khi 2 đường MA 10 và MA 40 cắt nhau và đường giá đã xuyên qua và nằm cách xa đường MA 40 thể hiện xu hướng tăng trong ngắn hạn và trung hạn rất mạnh, và được củng cố thêm trong 2 phiên cuối tuần, khi mà đường giá càng cách xa 2 đường MA.
MACD đã lớn hơn mức 0 và đang ở mức 8,7 và đã vượt qua đường signal line chứng tỏ khả năng tăng tiếp tục của thị trường trong ngắn hạn là rất cao.
Chỉ số MFI đang trong xu hướng lên và ở mức cao (69,67) cho thấy một dòng tiền đang đổ vào thị trường cho thấy xu hướng lên dài hạn được củng cố.
Chỉ số sức mạnh tương đối RSI vẫn trong xu hướng lên và ở mức cao (73,65) chứng tỏ xu hướng bán tháo đã kết thúc khiến thị trường khó sụt giảm mạnh trong ngắn hạn.
Khối lượng giao dịch trong phiên cuối tuần tăng đột biến lên 38,9 triệu đơn vị với giá trị khoảng 826 tỷ đồng, đã làm nhiều nhà đầu tư bất ngờ, điều này cho thấy quy mô tích luỹ cổ phiếu ngày càng mạnh hơn, dự báo tuần sau có khả năng tích luỹ cổ phiếu vẫn còn mặt dù có nhiều nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu để phân phối lại. Qua phiên cuối tuần chúng ta có thể thấy thị trường tăng quá nóng, nhiều nhà đầu tư đang tranh mua tất cả cổ phiếu còn lại.

Chuyện gì sẽ xảy ra tuần sau?
Thứ 2, 3 sẽ có nhiều nhiều nhà đầu tư chốt lời, bán cổ phiếu vừa mua tuần trước nhưng lượng bán sẽ ít đi bởi lượng mua sẽ nhiều do nhiều nha đầu tư mua không được vào tuần trước nền tuần này họ sẽ tiếp tục tích luỹ cổ phiếu, thu 2,3 sẽ giằng co giữa 2 bên nhưng Vn-Index sẽ tăng nhẹ nhờ lực mua mạnh. Nếu lực mua mạnh trong tuần tới để tích luỹ thì có khả năng tuần tới sẽ phá mức kháng cự 330 ở Fibonaci 61,8%, cuối tuần nếu khối lượng giao dịch tăng đột biến như tuần trước thì khả năng phục hồi Vn-Index trong trung hạn sẽ chắc chắn hơn.
Chỉ số MFI, RSI đang ở mức cao, thể hiện thị trường đang trong xu hướng mua quá mức, do đó khả năng chốt lời trong ngắn hạn rất cao, điều này có thể làm cho Vn-Index tuần sau có 1 hoặc 2 phiên hiệu chỉnh mạnh.
Chú ý mức hỗ trợ 270, đây là mức hỗ trợ khá mạnh mà Vn-Index chưa test lại tuần qua. Nếu tuần tới khả năng chốt lời mạnh thì Vn- Index sẽ về mức hỗ trợ 270.
Vn-Index sẽ giao động mức 280-330 điểm. Mức kháng cự 330 là mức để Vn-Index tăng trong trung hạn nếu phá vỡ nó.

Dương Văn Kháng
SV Khoa Tài Chính Doanh Nghiệp

Không có nhận xét nào: