Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2009

Cổ phiếu vận tải biển: Có thực sự được hưởng lợi từ BDI tăng?

Kinh tế phục hồi song sự vội vã mua tàu ở giá “đỉnh” cũng sẽ đem lại hậu quả kéo dài cho các công ty vận tải biển. Năm 2009, VND vẫn tiếp tục trượt giá so với USD nên các khoản nợ sẽ tiếp tục mang lại các khoản lỗ lớn do chênh lệch tỷ giá.

VTO mua thêm tàu trong khi thị phần vận tải xăng dầu của VTO sẽ bị thu hẹp do sự xuất hiện của nhà máy lọc dầu Dung Quất và PVTrans.

Theo SSI, giá trị sổ sách của các doanh nghiệp vận tải trên thực tế đang nhỏ lại do tài sản cố định mất giá, nếu hiện nay P/B (giá/giá trị sổ sách) của các công ty này thấp thực chất là do luật kế toán Việt nam chưa yêu cầu định giá lại tài sản cố định thường xuyên.

Như vậy, theo SSI, ngành vận tải sẽ hồi phục khi kinh tế hồi phục tuy nhiên ở mức độ rất nhẹ và sẽ có những vấn đề đeo bám công ty trong một thời gian dài như nợ, lãi suất, mua tàu giá cao trong khi khai thác kém…

http://cafef.vn/20090531100721602CA31/co-phieu-van-tai-bien-co-thuc-su-duoc-huong-loi-tu-bdi-tang.chn

Không có nhận xét nào: