Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

Thay đổi thói quen mua – bán, hệ thống hiểu tâm lý đám đông


Một NDT mua – bán (thói quen quá khứ) dựa vào:

1.      Nghe người khác: đúng sai 50-50 tùy hoàn cảnh
Hành động theo chuyên gia, bản tin tư vấn của các công ty chứng khoán,
Theo tư vấn của Broker kinh nghiệm, những người kinh nghiệm trong công ty chứng khoán
Theo các ông anh, bà chị giàu có, có địa vị trong xã hội, mối quan hệ rộng, biết nhiều tin tức nội gián (chính trị, doanh nghiệp, số liệu,….)
Theo đội lái kinh nghiệm, đội lái 1 thời vang dội
Thấy cổ phiếu tăng CE 2-4 phiên, chắc có tin gì quyết đeo theo giá trần
Tham khảo các diễn đàn chứng khoán

2.      Phân tích doanh nghiệp
Đọc báo cáo tài chính để xem lợi thế cạnh tranh (tiền mặt, tài sản cố định, nợ vay ít or nhiều, khoản lợi nhuận , chi phí bất thường)
Tìm kiếm và dự báo lợi nhuận tăng or giảm đột biến so với cùng kỳ
Thông tin chia có tức bằng tiền, cổ phiếu, mua cổ phiếu quỹ, người công ty bán cổ phiếu ra, bán tài sản cố định (đất đai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất,…)

3.      Theo xu hướng thị trường (vùng đáy, đi ngang, vùng đỉnh, thị trường chuẩn bị có cú sốc) và quyết định mua – bán
Thị trường đang ở vùng đáy: mua cổ phiếu nào sẽ lên mạnh (lời nhiều) khi thị trường tăng từ đáy lên
Thị trường đang đi ngang: chọn mua tỷ lệ tiền ít một vài cổ phiếu sẽ tăng T3-T6 kiếm lời
Thị trường vùng đỉnh: bán ra cổ phiếu giá cao hợp lý, thực hiện short-sell nếu có
Thị trường chuẩn bị cú sốc giảm mạnh: thoát hết cổ phiếu trước 2-4 phiên giảm mạnh, đưa về 100% cash.

Kết luận: nguyên nhân làm nhiều NDT đưa ra quyết định mua – bán là từ 2 tác động :
Bên ngoài: trông cậy vào người khác, các yếu tố bên ngoài (tin tức) – giao số phận, tiền bạc mình cho người khác quyết định.
Bên trong: trông cậy vào bản thân kiến thức của mình, tự tin vào bản thân, tin vào khả năng dự báo thị trường của mình qua nhiều nhiều năm nghiên cứu thị trường, rút ra những kết luận hợp lý, tự chịu trách nhiệm quyết định của mình, hiểu được tâm lý thị trường, hiểu được xu hướng thị trường, quy luật vận động của dòng tiền vào từng cổ phiếu, biết chọn từng cổ phiếu.

Do đó, theo quan điểm của Dương Văn Kháng, muốn đánh bại thị trường thì phải thay đổi:
Các thói quen xấu khi mua – bán, thay đổi thái độ
Trang bị yếu tố bên trong cực mạnh, vô địch, phát triển sức mạnh bên trong
Tuân thủ kỷ luật tốt, biết cutloss sớm, không bảo thủ.

Tóm lại, cái quan trong nhất là trang bị yếu tố bên trọng cực mạnh. Cần xây dựng cho mình 1 hệ thống mua – bán chuẩn cho riêng mình.

Không có nhận xét nào: