Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Nhà đầu tư chứng khoán triệu đô bị Mù (Adam Khoo)


Đây là một câu chuyện đầy cảm hứng chứng tỏ rằng con người có thể thành công trong việc đạt được ước mơ của mình nếu như họ quyết tâm. Không có vật cản nào, không có khó khăn nào có thể cản trở bạn đi đến thành công.

Tôi gặp Laura Sloate lúc bà 65 tuổi. Năm 6 tuổi, Laura bị mù do di chứng của căn bệnh gây cho võng mạc của bà bị tách ra . Khi Laura 10 tuổi, bà nhận ra niềm cảm hứng về... chứng khoán. Cha bà là một nhà đầu tư chứng khoán người đã nhờ Laura tính toán số liệu sổ sách của ông vào đêm giao thừa. Bà nói rằng bà có thể tính nhẩm trong đầu nhanh hơn là tính bằng bút và giấy.

Laura mơ ước trở thành nhà phân tích chứng khoán và kiếm được triệu đô từ thị trường chứng khoán. Giấc mơ đó đã tạo động lực cho bà học tập chăm chỉ dù bị mù, cuối cùng bà cũng lấy được bằng Thạc sĩ lịch sử. Khi phỏng vấn công việc đầu tiên về phân tích an ninh, trưởng bộ phận nghiên cứu ở công ty môi giới đã nói bà nên quên chuyện kiếm một công việc nào đó ở phố Wall. Ông ta nói rằng: “Cô hội đủ ba khuyết điểm: là phụ nữ, bị mù và chẳng có kinh nghiệm nào cả”.

Laura phủ nhận niềm tin của ông trưởng bộ phận nghiên cứu. Cô nói “ Mù lòa không phải là một vật cản, nó chỉ giúp bạn tạo nên sự khác biệt”. Và bà đã chứng minh cho niềm tin của ông ta hoàn toàn sai. Sau bao nhiêu lần bị từ chối, Laura cũng kiếm được công việc với vị trí là nhà phân tích chứng khoán. Tiếp theo đó, bà đã trở thành một trong những nhà phân tích và đầu tư chứng khoán hàng đầu ở Phố Wall, kiếm về hơn 20% tiền lời hàng năm từ thị trường chứng khoán và điều đó đã giúp bà trở thành triệu phú.

Ngày nay, Laura quản lý danh mục đầu tư chứng khoán trị giá 405 triệu đô la dù bà không thể đọc bản biểu đồ chứng khoán, xem tỉ mỉ bảng tính hay nhìn qua bản báo cáo hàng năm. Vào năm 1974, Laura bắt đầu tạo dựng công ty cho riêng mình mang tên Sloate Weisman Murray & Co. Bà cũng quản lý quỹ Strong Value, quỹ đã đạt được 13% lợi nhuận vào năm 2008 dù thị trường chứng khoán bị sụp đổ trong khủng hoảng tài chính.

Trả giá
Vậy thì làm cách nào Laura thành công dù trước mắt bà có quá nhiều vật cản. Làm cách nào mà bà ấy có thể đánh bại 95% các nhà phân tích chứng khoán và các nhà quản lý tài chính, những con người chỉ kiếm được 10% lợi nhuận trong một năm và đánh mất vài triệu đô trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Chính vì bà ấy sẵn sàng trả giá cho sự thành công và làm việc chăm chỉ gấp mười lần những con người bình thường khác, những con người có thể nhìn thấy được.

Mỗi đêm Laura chỉ ngủ khoảng 4 tiếng. Bà bắt đầu ngày mới vào lúc 3:45 sáng. Ngay khi thức dậy Laura làm việc với một đống giấy tờ.­­­­ Nhấc điện thoại, quay số và nhập dữ liệu với mã đăng nhập sáu số. Khi cuộc gọi được kết nối, bà ấy nhận được bản tin qua điện thoại về những mẫu chuyện được xuất bản bởi những tờ báo hàng đầu quốc gia.

Để duy trì sự khỏe mạnh ( bạn nên nhớ bà ấy 65 tuổi rồi nhé) bà bắt đầu tập thể dục lúc 5:30am. Laura leo lên leo xuống 75 cầu thang trong tòa nhà chung cư của bà ở Manhattan. Khoảng 6 giờ sáng, một huấn luyện viên riêng đến để giúp bà luyện tập thể lực với vật nặng. Cao 5 phít 6, nặng 110 pound, Sloate nâng cái tạ nặng 60 pounds đến 60 lần rồi sau đó bà đến văn phòng ở Park Avenue lúc 8:30 sáng.

Tại văn phòng, bà trải qua cả ngày với việc phân tích thị trường chứng khoán, tin tức và những dữ liệu tài chính. Vì bị mù nên bà sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để cập nhập tin tức.Laura nghe bảng tin kinh tế được phát ra từ loa máy tính với 320 từ trong một phút. Để kiểm tra thị giá chứng khoán, bà nhấn nút F3 trên máy tính và bấm biểu tượng ‘C’. Một giọng nói tự động phát ra định giá của Citigroup, cổ phiếu của bà đứng đầu : “ C... ra giá...... 50..... điểm..... 5265... kết thúc.... yêu cầu ...50...... điểm ........750...kết thúc.”

Để đọc email, bà nhấp đôi chuột vào tin nhắn từ một nhà phân tích ở phố Wall về bản báo cáo tiền lãi của Citigroup được phát hành trước khi chuông reo. Máy tính sẽ đọc nội dung email cho bà ấy. Mỗi ngày, Laura kết thúc công việc của mình vào lúc nửa đêm. Bạn thấy đấy để trở thành người thành công nhất trên thế giới, bạn phải sẵn sàng trả một cái giá.


Bản tiếng Anh

Không có nhận xét nào: