Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Hiểu biết hạn hẹp của con người trong trò chơi chứng khoán nhỏ xíu



Khi đánh giá một vấn đề gì đó thật chính xác thì bạn phải có tri thức sâu sắc về thế giới quan. Tri thức được hình thành từ những trải nghiệm quá khứ và sự giải quyết vấn đề theo xu hướng chung. Người viết chỉ đề cập một vấn đề nhỏ trong muốn vàng vấn đề lớn khi tham gia thị trường chứng khoán thế giới cũng như Việt Nam, chủ yếu tập trung vào: con người và trò chơi chứng khoán.
Bản chất của trò chơi chứng khoán là gì?
Từ xưa, tầng lớp thống trị muốn đi xâm lược tầng lớp khác thì dùng vũ khí, sức mạnh cơ bắp,…
Thế giới ngày nay, không ai dùng mấy cái đó nữa vì chi phí cao, hiệu quả không cao mà người ta dùng vũ khí kinh tế, tức chính sách kinh tế, trao đổi thương mại,…muốn sỡ hữu một số ngành nghề nào đó của đất nước khác thì họ dùng một công cụ đơn sơ là thị trường chứng khoán, cấp cao hơn là thị trường trái phiếu, cấp cao hơn nữa là thị trường tiền tệ,…tất cả đều gọi là vũ khí kinh tế.
Mục đích sâu sa, lâu dài (bên trong) của chứng khoán là muốn thay đổi nền kinh tế của nước đó bằng cách sỡ hữu cổ phần lớn tại một số ngành nghề độc quyền.
Mục đích bề ngoài: giúp nhóm lợi ích giàu hơn bằng cách thành lập doanh nghiệp đưa lên sàn, phát hành tờ giấy ảo, thu tiền thật, chiếm dụng vốn từ người chơi chứng khoán
Tóm lại, bản chất của trò chơi chứng khoán: làm cho nhóm giàu có càng giàu thêm, sau đó thâu tóm những ngành nghề chính và thay đổi trạng thái kinh tế nước sở tại.
Vậy ai là người thiệt hại từ chứng khoán: tất cả người nào chơi chứng khoán mà không nằm trong nhóm lợi ích thì thiệt hại, may mắn thì thiệt hại ít hơn thôi, chứ tuyệt đối họ không bao giờ lời cả. Đây là sự thật đau thương nhưng phải chấp nhận.
Con người tinh anh và con người không tinh anh:
Ở các nước phát triển trên thế giới, đã xuất hiện cái tên tầng lớp tinh anh từ lâu và sử dụng phổ biến chỉ ở nước nghèo nàn về văn hóa thì chưa biết. Ở Hồng Kong, ai được cái tên tinh anh trong một ngành nào đó thì người đó là Số 1 trong ngành đó.
Chính tầng lớp tinh anh đã tạo ra TTCK thế giới, sau đó đưa tầng lớp tinh anh nhỏ về Việt Nam tạo ra TTCK Việt Nam với mục đích ngắn hạn, dài hạn và tương lai 100 năm nữa. Họ là người đạo diễn trò chơi này, họ biết hết mọi thứ nhưng không ai biết họ là ai và ở đâu,…đó là cái huyền bí và rất thú vị. Vài câu hỏi để tăng tư duy người chơi với kinh tế, TTCK Việt Nam nhé:
Câu hỏi 1: Tại sao Chú Sam (Hoa Kỳ) bỏ cấm vận kinh tế Việt Nam năm 1994. Nhớ bỏ cấm vận người dân VN mới có cơ hội dùng hàng điện tử cao cấp, siêu xe, thời trang, thức ăn nước uống từ thế giới Tây Phương
Câu hỏi 2: Vì sao TTCK thành lập đầu tiên từ năm 2001 tại thành phố sài gòn và sau đó 5 năm tức năm 2006 mở thêm sàn HNX tại Hà Nội
Câu hỏi 3: Vì sao mua cổ phiếu trong 4 ngày mới được bán và giảm về 3 ngày mà không giảm 0 ngày or 1 ngày
Câu hỏi 4: Vì sao năm 2006-2007 chứng khoán tăng mạnh, sau đó giảm mạnh 2008-2009 và 2010-2012 đi ngang; 2013-2016 tăng tốc như máy bay cất cánh
Câu hỏi 5: Vì sao lãi suất vay có lúc tăng và có lúc giảm vào thời gian cụ thế
Câu hỏi 6: cấu trúc điểm số sàn HOSE, HNX do cổ phiếu nào quyết định
…..
Còn rất nhiều nữa, nếu muốn là con người tinh anh thì phải trả lời đúng hết tất cả các câu hỏi trên or các câu hỏi do tầng lớp thượng lưu hỏi.
Phần còn lại, là con người không tinh anh và đặc điểm của họ là:
Về trình độ học vấn: được học bài bản kiến thức kinh tế tài chính từ trong và ngoài nước và có điểm yếu là thích khoe khoang, rất tự hào về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ của mình, chau chuốt bề ngoài hơn cả diễn viên điện ảnh
Còn người không học bài bản thì họ tự nâng cao kiến thức của mình nhờ vào sự trải nghiệm quá khứ nhưng điểm yếu của họ là quá nhiều cảm xúc từ quá trình nhậu nhẹt, hút thuốc vì như thế sẽ nâng quá trình tự khen mình lên và chê người khác.
À quên nữa, một đặc điểm tính cách của con người Việt Nam là rất bảo thủ, gia trưởng, muốn kiếm tiền nhanh theo kiểu mì ăn liền, thích cái gì rõ ràng, chi tiết mới dám tự tin – nhóm tinh anh hiểu hết tính cách và văn hóa của tầng lớp người chơi.
À quên nữa, họ còn hay nói nhiều nữa, họ thích đơn giản, không thích phức tạp vì khó hiểu quá làm họ động não mà não họ thì làm biếng, nên khi tiếp cận vấn đề mới và lạ thì họ vô tâm, ví dụ như: tất cả các nước thế giới đều có tình báo của CIA, CIA cũng chỉ đạo TTCK, tổ chức IMF là một chức cho các nước vay tiền sau đó muốn….hay như FED là gì, thị trường phái sinh là thế nào,….
Muốn trở thành tinh anh thế giới thì phải trở thành “một sát thủ kinh tế”

“Sống ở đời để cho người ta ghét chứ đừng để người ta khinh”

Không có nhận xét nào: