Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Hiểu rõ bản chất của FED – Federal Reserve



FED là một công ty độc lập của tư nhân do các gia tộc tài phiệt chiếm cổ phần lớn. Gồm có 12 cái FED bank địa phương.
Fed Bank của New York có đa số cổ phần (53% cổ phần FED). Mà trong Fed bank của New York, Citibank và J.P.Morgan Chase Co nắm đa số cổ phần. Citibank là của gia-đình Rockefeller và J.P. Morgan Chase Co là của gia-đình Morgan. Hai gia đình này và gia đình Carnegie với gia đình Rothschild là thành phần quan trọng nhất của một nhóm người mà học giả Mỹ gọi là “the Robber Barons” (những Nam-tước Trộm Cắp).
Chỉ có FED mới có quyền phát hành giấy xanh USD chứ không phải Bộ Tài Chính của Chính phủ liên bang.
Số tiền chính phủ liên bang (CPLB) cần chi tiêu luôn luôn nhiều hơn số tiền thuế của dân đóng góp, nên CPLB phải mượn tiền từ FED vì FED là cơ quan duy nhất có quyền phát hành tiền USD.
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ mượn tiền FED bằng cách: cho phép Bộ Tài Chính in giấy nợ dưới hình thức “Federal Bonds” trong đó chính phủ cam kết sẽ trả lại với tiền lãi (tỷ lệ lãi suất do FED chủ nợ quyết định). Trên tờ USD nào cũng là một tờ giấy nợ, có in hàng chữ “Federal Reserve Note” mà chữ Note tức là giấy chứng nợ và hứa sẽ trả nợ
Ví dụ: FED in 1 tỷ USD đưa cho Chính Phủ, thế là Chính Phủ (quốc gia, dân Mỹ) nợ FED 1 tỷ USD với tiền lãi. Rồi mỗi năm tiền nợ đó chồng chất lên, đến 7-2-2013 số tiền nợ công 17.300 tỷ USD (nợ nước ngoài chiếm gần 4%, phần lớn nợ Trung Quốc, Nhật Bản; phần còn lại chiếm 96% là nợ FED, tức nợ các gia tộc tài phiệt)
Tổng số tiền của Mỹ đang lưu hành gồm: 10% tổng số tiền sờ thấy được (tiền coin tức tiền xu cộng với tổng số tiền USD do FED phát hành) và 90% tiền còn lại là tiền không khí, tức là tiền được tạo ra từ chỗ không có gì hết, do cái trò ảo thuật cho vay (gọi là “loan”) tạo ra.
Trò ảo thuật tạo ra tiền từ con số không (create money out of nothing) dựa trên cái gọi là “fractional reserve banking” do đạo-luật tạo ra FED (Federal Reserve Act) cho phép. Theo đó thì khi mà nhà bank có trong kho của nó một số tiền X là tiền thật (hồi xưa là vàng, bây giờ là giấy xanh) được coi như là để dự-trữ (reserve), thì nó có quyền phát ra 10 X (tức là có 9 X tiền ma, không có bảo đảm reserve).
Ví dụ: một người gửi vào ngân hàng số tiến 10.000 USD thì ngân hàng để sổ tiền đó trong kho của nó như Reserve, và nó có quyền phát hành ra 100.000 USD (tức là trong đó có 90.000 USD là tiền không khí, vì không có reserve bảo đảm). Sau đó một người đi vay đến ngân hàng vay 100.000 USD (để mua nhà, sửa nhà hay làm việc gì khác) thì ngân hàng cho mượn số tiền 100.000 USD đó. Người vay trả cho ngân hàng số tiền gốc cộng với tiền lời hàng tháng trong 10 hoặc 20 năm bằng tiền USD thật mà anh có được nhờ lương của anh. Tức là ngân hàng, nhờ ảo thuật của việc cho vay đã tạo ra tiền từ không khí.
Tổng số tiền cung cấp cho nền kinh tế Mỹ (American money supply) đến tháng 1.2014 là 3.728.498 tỷ USD trong đó tiền thật (tangible currency) chỉ có 538.061 tỷ USD, còn 3.190.437 tỷ USD là tiền không khí. Và hiện nay nguyên tắc đó cũng được áp dụng cho việc dùng credit card (Visa, Master Card, American Express v.v.) với một lãi xụất (% interest) còn cao hơn gấp bội.

Không có nhận xét nào: