Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

TPP vẫn chưa được Quốc hội Mỹ ký thành Luật năm 2015, thành luật 2017, mới chỉ thỏa thuận bằng miệng giữa các Bộ Trưởng

Người viết xin dẫn ví dụ của Đức Bồ Đề Đạt Ma – vị tổ thứ 28 của nhà Phật trước khi trở về Ấn Độ, căn dặn 4 người học trò ở Trung Quốc về sự lĩnh hội đạo Phật như thế nào để người viết nói sự hiểu biết của con người về thế giới quan nói chúng, sự hiểu biết về quy trình ký thành luật TPP, bản chất nó thế nào.
“Ở Trung Hoa gần chín năm, Ngài thấy cơ duyên đã đến, liền gọi đồ tử lại chúng hỏi:
  - Giờ ta trở về sắp đến. Các ngươi mỗi người nên nói chỗ sở đắc của mình.

Ðạo Phó ra thưa:
    - Theo chỗ thấy của con, chẳng chấp văn tự, chẳng lìa văn tự, đây là dụng của đạo.
Ngài bảo:
  - Ngươi được phần da của ta.
Bà ni Tổng Trì ra thưa:
 - Nay chỗ hiểu của con, như Tổ A-nan thấy nước Phật A-súc, chỉ thấy một lần, không còn thấy lại.
Ngài bảo:
- Ngươi được phần thịt của ta.
Ðạo Dục ra thưa:
 - Bốn đại vốn không, năm ấm chẳng có, chỗ thấy của con không một pháp có thể được.
Ngài bảo:
- Ngươi được phần xương của ta.
  Ðến Huệ Khả bước ra đảnh lễ Ngài, rồi lui lại đứng yên lặng.
    Ngài bảo:
 - Ngươi được phần tủy của ta.
Kết luận: kẻ hiểu không nói, kẻ nói không hiểu. Nên số người VN hiểu về TPP chỉ là hiểu về phần da bên ngoài mà không hiểu phần tủy bên trong hiệp định thương mại TPP là gì.

Các bước quy trình để TPP thành luật và các nước khác phải tuân theo. Quốc hội Mỹ ký thành luật TPP vào năm 2017 cũng giống như Quốc hội Mỹ ký thành luật WTO đối với VN năm 2007.
Bước 1: 11 nước thành viên cửa 11 Bộ trưởng thương mai đi đàm phán các khoản mục trong hiệp định, thường đàm phán rất lâu mới đạt được thỏa thuận chung của 11 bên. Ngày 5-10, các Bộ Trưởng đã đạt được thỏa thuận chung về TPP, thỏa thuận bằng miệng với nhau, còn các Bộ Trưởng về các nước báo cáo thỏa thuận đó cho Chính phủ, Quốc hội 11 nước nữa.
Bước 2: Bộ trưởng về báo cáo cho chính phủ, Quốc hội trong nước biết, phân tích, xem xét kỹ các yêu cầu của các bên, xem mình có đồng ý không. Phân tích mình được gì, mất gì, nhóm lợi ích kiếm tiền bằng cách nào,…Nếu chính phủ, Quốc hội nước đó đồng ý thì gửi đến cho Chính phủ.
Bước 3: Quốc hội nước Mỹ xem xét lại 1 lần nữa, rồi Quốc hội hỏi ý kiến 2 đảng Dân Chủ, Cộng Hòa tỷ lệ biểu quyết sau đó Quốc hội mới ký thành luật TPP và áp dụng vào thời điểm nào.
Khi Quốc hội Mỹ ký thành luật thì lúc đó mới gọi là TPP được thông qua, xác định thời điểm tính thuế suất 0% cho các nước thành viên. Lúc này TPP chưa thông qua nên Quốc hội Mỹ chưa xác định thời điểm tính thuế suất 0% trong thương mại giữa 11 nước.
Khi nào Quốc hội Mỹ thông qua: Sớm thì quý 1-2017 vì lúc này Quốc Hội Mỹ, 2 đảng đang bận rộn với việc bầu cử tổng thống Mỹ. Kết quả bầu cử sẽ có vào tháng 11-2016, nên Quốc hội Mỹ không có thời gian rãnh rỗi để ký thành luật TPP liền được vì còn phải ý kiến 2 đảng, dân biểu liên bang, người lao động Mỹ.
Nhắc lại 1 lần nữa: ngày 5-10 vừa qua chỉ là thỏa thuận bằng miệng các điều khoản thương mại thôi, chứ ký thành luật TPP nên năm 2015 TPP chưa thông qua. Phải đợi năm 2017 mới ký thành luật.

Nhiều vị chưa hiểu tôi lấy thêm ví dụ sau:
Trong 1 công ty chứng khoán có: thành viên hội động quản trị, Tổng Giám Đốc, Giám đốc kinh doanh.
1 GD Kinh doanh liên kết với 10 GD Kinh doanh ở 10 cty ck khác ngồi lại với nhau ký 1 thỏa thuận về thâu tóm 3 công ty chứng khoán khác.
Bước 1: hội động quản trị ra lệnh cho 11 GD Kinh doanh đi họp hành, đưa ra các điều kiện để thỏa thuận sao cho mỗi cty có lợi nhất
Bước 2: 11 GDKD cty ck về báo cáo kết quả cho Tổng GD. Tổng GD cần thời gian 2 tuần để xem xét và trình lên cấp cao hơn
Bước 3: TGD cty ck trình lên hội đồng quản trị xem xét, HDQT cần thời gian 1 tháng để phân tích đánh giá kế hoạch có thành công, quá trình bơm vốn để đi thâu tóm,….nhiều thứ nữa
Sau 3 tháng xem xét, thì HDQT ký 1 văn bản để cho phép việc thâu tóm 3 cty ck khác.
Hiệp định TPP cũng vậy, phải có chữ ký của Quốc hội Mỹ thành luật thì các doanh nghiệp xuất nhập khấu các nước thành viên mới tính thuế suất 0%, GDP mới tăng,…


Dương Văn Kháng, kẻ hiểu không nói, kẻ nói không hiểu

2 nhận xét:

Dương Văn Kháng nói...


Sẽ mất nhiều tháng cho phê duyệt TPP
Theo các chuyên gia, thoả thuận vừa đạt được tại Atlanta sẽ còn cần được hoàn thiện các chi tiết kỹ thuật để các bên có thể ký hiệp định chính thức.
http://news.zing.vn/Se-mat-nhieu-thang-cho-phe-duyet-TPP-post587001.html

Dương Văn Kháng nói...

Gạt Trung Quốc ra khỏi TPP là một sai lầm lớn

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tức/quốc-tế/gạt-trung-quốc-ra-khỏi-tpp-là-một-sai-lầm-lớn-3292453.html