Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Các chính trị gia châu Âu hy vọng ông Tập Cận Bình bãi bỏ chế độ Cộng sản tại Trung Quốc

British Independent European deputy Gerard Batten. (DOMINIQUE FAGET/AFP/Getty Images)
Ông Gerard Batten, đại diện của đảng Độc lập của Anh Quốc tại nghị viện châu Âu (Nguồn ảnh: Dominique Faget / AFP / Getty Images)

Trong buổi nói chuyện với đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD), một đài truyền hình có trụ sở tại New York, hai chính trị gia của châu Âu đã bày tỏ hy vọng lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ mang lại cải cách chính trị thực sự bằng việc từ bỏ hệ tư tưởng Mác-xít của chế độ Trung Cộng hiện nay.

Ông Gerard Batten, một đại diện của Anh Quốc tại Nghị viện châu Âu, đã kêu gọi ông Tập từ bỏ chủ nghĩa cộng sản. Ông gọi đó là một “ách ý thức hệ” mà “dù có thế nào đi nữa cũng không có ai thực sự tin tưởng”.

Ông Henri Malosse, một chính trị gia của Pháp gần đây từng giữ chức chủ tịch của Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Âu, nói rằng ông Tập nên đi theo con đường của Mikhail Gorbachev, vị lãnh đạo Liên Xô đã đưa ra những cải cách chính trị và kinh tế tạo nên sự tan rã của hệ thống cộng sản của Liên Xô.

“Vào cái ngày bạn đưa quyết định rằng tất cả các phương tiện truyền thông sẽ được tự do, hệ thống cộng sản sẽ sụp đổ ngay sau đó, bởi vì hệ thống cộng sản chính nó là một sự dối trá”, theo ông Malosse, một người quan tâm tới tình hình khu vực Đông Âu và đã từng học tiếng Đức, Ba Lan và tiếng Nga vào thời thanh niên.

Ông Gerard Batten, một thành viên của Đảng Độc lập Anh Quốc, đã nói một cách tích cực về chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra của ông Tập. Nhưng ông tin rằng cuộc cải cách chính trị lớn hơn đang bị ngăn lại bởi những quyền lợi cố hữu trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

“Chủ tịch Tập Cận Bình đang đi đúng hướng”, ông Batten nói, “nhưng chúng ta biết rằng có những phe phái trong nội bộ ĐCSTQ đang cố gắng ngăn cản mọi thứ”.

Batten dường như ám chỉ tới nhóm quyền lực của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân, người từng giữ chức Tổng bí thư ĐCSTQ trong thời kì 1989-2002 nhưng dù nghỉ hưu ông này vẫn tiếp tục nắm quyền lực đáng kể so với người kế nhiệm là ông Hồ Cẩm Đào, thông qua một mạng lưới những đàn em được sắp đặt vào khắp các vị trí quan trọng trong nội bộ Đảng này.

Mọi chuyện đã thay đổi vào năm 2013, khi Tập Cận Bình, một quan chức gốc miền Tây Trung Quốc ít được biết đến trước đây, lên nắm quyền sau Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ 18 của ĐCSTQ.

“Chúng tôi mong ông Tập đạt những kết quả tốt đẹp trong nỗ lực làm trong sạch ĐCSTQ của mình, nhưng ông cũng chỉ có thể làm được như vậy vì đặc tính tổng thể của Đảng Cộng sản là tham nhũng, bản chất đã là tham nhũng và chủ nghĩa cộng sản là một hệ tư tưởng xấu xa”, ông Batten nói.

Quan điểm của ông Batten phản ánh quan điểm rộng rãi cho rằng các mục tiêu chính trị và bản chất của Đảng Cộng sản hoàn toàn trái ngược với các hoạt động thông suốt, minh bạch của các thể chế chính phủ bình thường mà đây sẽ là điều kiện tiên quyết cho cải cách bền vững.

Dấu hiệu của sự thay đổi?

Ông Batten cũng hy vọng rằng ông Tập Cận Bình sẽ kết thúc cuộc đàn áp môn khí công rèn luyện thể chất và tinh thần Pháp Luân Công, song song với những nỗ lực quét sạch tham nhũng của ông.

Pháp Luân Công đã bắt đầu được phổ biến công khai ở đông bắc Trung Quốc vào năm 1992. Lấy Chân – Thiện – Nhẫn làm nguyên lý chỉ đạo người tập luyện, môn khí công này đã thu hút tới 100 triệu người tập luyện vào cuối năm 1999. Nhưng Pháp Luân Công đã phải chịu sự đàn áp bạo lực kể từ năm 1999, khi Giang Trạch Dân huy động toàn bộ ĐCSTQ để thực hiện chiến dịch hủy diệt Pháp Luân Công.

Đến nay, hàng chục ngàn người học Pháp Luân Công được cho là đã bị chế độ Trung Cộng sát hại tại nhà giam của cảnh sát hoặc bị mổ cướp nội tạng để phục vụ cho ngành thương mại cấy ghép tạng.

Ông Malosse đã lên án chế độ Trung Cộng không giữ lời hứa kết thúc nạn thu hoạch nội tạng vốn không có sự tự nguyện hiến tặng từ người bị lấy tạng.

French Henri Malosse, former president of the European Economic and Social Committee. (KIRILL KUDRYAVTSEV/AFP/Getty Images)
 Ông Henri Malosse, chính trị gia người Pháp, cựu chủ tịch của Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Âu. (Nguồn ảnh: Kirill Kudryavtsev / AFP / Getty Images)

 “Điều này là không thể chấp nhận được và thật bất hạnh, vì mặc dù đã có những lời hứa của giới lãnh đạo của ĐCSTQ, nó [mổ cướp nội tạng] đã không được dừng lại, và sự phân biệt đối xử được tiến hành để chống những người tập Pháp Luân Công là một cái gì đó làm tổn thương đến lương tâm của một con người bình thường”, ông nói.

“Tôi hy vọng rằng ông Tập Cận Bình sẽ thực sự đưa ra quyết định hành động đối với việc này và chấm dứt cuộc đàn áp”, ông Batten nói. “Tôi hiểu rằng điều này còn phụ thuộc nhiều hơn vào một phe phái khác trong ĐCSTQ”.

Cuộc bức hại Pháp Luân Công không bao giờ được lòng nhân dân thậm chí ngay cả trong giới lãnh đạo của ĐCSTQ –  nhiều cán bộ có thân nhân là những người đã tham gia tập luyện hoặc chính bản thân từng tập luyện Pháp Luân Công khi chiến dịch bức hại bắt đầu. Giang Trạch Dân đã quyết tâm hủy hoại môn tập này, ông ta khen thưởng cho những ai hăm hở thực hiện các mệnh lệnh của mình bằng cách cho họ thăng tiến và quyền lực.

 Also giving those who want change in China cause for hope are indications that when it comes to Jiang Zemin‘s political fate, Xi Jinping may not be keen on protecting the all-but sacrosanct status of Party leaders,

“So let’s hope that it’s either him or his successor,” Batten said, “that actually has the courage and the vision to be a statesman.”

“He could be the Gorbachev of China,” Malosse said. He believes that dismantling communism is a chance for Xi to leave a positive mark in history: “If the president of China makes this decision, he will be a man in the history books. If he doesn’t do it, one of his successors will do it.”

Trong thời gian ông Tập nắm quyền, với cuộc thanh trừng nhiều quan chức liên quan đến Giang Trạch Dân như cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang hoặc quan chức quyền lực số hai trong quân đội Từ Tài Hậu, giới cầm quyền dường như đã nới lỏng việc đàn áp Pháp Luân Công.

Qua thời gian, nhiều báo cáo được công bố bởi Minghui.org (trang web thông tin về Pháp Luân Công) cho hay nhiều cảnh sát khi bắt gặp người học Pháp Luân Công thường bỏ qua sau vài lời cảnh báo hoặc đơn giản là lờ đi, ngược lại với trước đây khi mà chắc chắn họ sẽ bắt người học Pháp Luân Công vào các trại lao động hoặc làm các hành vi tồi tệ hơn.

Các báo cáo cũng mang lại hi vọng cho những ai muốn Trung Quốc thay đổi. Đó là những dấu hiệu cho thấy khi vận hạn chính trị của Giang Trạch Dân đến, ông Tập Cận Bình có thể sẽ gạt qua vị thế gần như không thể đụng tới của những người từng đứng đầu Đảng.

“Vì vậy, hãy hy vọng rằng chính ông Tập hoặc người kế nhiệm của ông”, Batten nói, “thực sự sẽ có đủ dũng cảm và tầm nhìn của một chính khách có tài”.

“Ông ấy có thể là một Gorbachev của Trung Quốc”, ông Malosse nói. Ông Malosse tin rằng từ bỏ chế độ cộng sản là một cơ hội cho ông Tập để lại dấu ấn tốt đẹp trong lịch sử: “Nếu chủ tịch Tập Cận Bình thực hiện điều này, ông sẽ là cái tên được nhắc đến trong những cuốn sách lịch sử. Còn nếu ông không làm, một trong những người kế nhiệm ông sẽ làm”.

Tác giả: Leo Timm, Epoch Times | Dịch giả: X Toàn

(Việt Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào: