Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới: George Soros

Những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới: George Soros George Soros đã nổi tiếng trên khắp thế giới sau sự kiện tháng 9/1992, ông đặt 10 tỷ USD vào một vụ đầu cơ tiền tệ, bán khống đồng Bảng Anh. Kết quả là hóa ra ông đã đúng, và chỉ trong vòng một ngày thương vụ đó đã đem lại cho ông lợi nhuận 1 tỷ USD - lợi nhuận của Soros trong vụ này cuối cùng đã lên tới con số 2 tỷ USD

Những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới: George Soros

george.jpeg

George Soros

Sinh năm 1930, tại Budapest, Hungary

=> Thời trang công sở Truly xả toàn bộ hàng hè + hàng thu mới về giá cực sốc

Công ty:

* F.M. Mayer

* Wertheim & Company

* Arnhold & S. Bleichroeder

* Soros Fund Management

Thành tích nổi bật: George Soros đã nổi tiếng trên khắp thế giới sau sự kiện tháng 9/1992, ông đặt 10 tỷ USD vào một vụ đầu cơ tiền tệ, bán khống đồng Bảng Anh. Kết quả là hóa ra ông đã đúng, và chỉ trong vòng một ngày thương vụ đó đã đem lại cho ông lợi nhuận 1 tỷ USD - lợi nhuận của Soros trong vụ này cuối cùng đã lên tới con số 2 tỷ USD. Sau sự kiện này, ông trở nên nổi danh với biệt hiệu "người phá sập ngân hàng Anh quốc."

Soros còn rất nổi tiếng với thành tích điều hành quỹ Quantum Fund với tỷ suất lợi nhuận bình quân lên tới 30% trong thời gian ông nắm quyền. Ngoài vụ "buôn" đồng Bảng Anh nổi tiếng, ông còn được cho là người đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, khi ông đã rất mạnh tay đầu cơ giá xuống đối với đồng Baht Thái Lan. Ngoài ra, người ta còn biết đến Soros qua hoạt động chính trị và từ thiện của ông.

Hồ sơ cá nhân:

Soros là người gốc Do Thái, ông sang Anh năm 1947, nơi ông đã theo học trường Đại học kinh tế Luân Đôn và tốt nghiệp năm 1952. Sau đó, ông vào làm trong một ngân hàng đầu tư tại Luân Đôn. Năm 1956, ông di cư sang Mỹ và giữ vị trí nhà phân tích và quản lý đầu tư tại công ty F.M Mayer (1956-59), Wertheim & Co. (1959-63) và Arnhold & S. Bleichroeder (1963-73).

Năm 1973, Soros tách riêng ra thành lập công ty quản lý quỹ phòng hộ Soros Fund Management, công ty sau này đã lớn mạnh trở thành quỹ Quantum Fund nổi tiếng. Trong gần 2 thập kỷ ông điều hành quỹ đầu tư táo bạo và thành công này, quỹ đã thu về lợi nhuận bình quân năm trên 30% và có hai giai đoạn tỷ suất lợi nhuận thậm chí đã lên tới 100%.

Cuối thập niên 1980, ông thôi không làm quản lý quỹ Quantum Fund nữa, và với tư cách một trong những người giàu nhất thế giới, ông làm từ thiện rất hào phóng, tài trợ những khoản tiền khổng lồ khắp nơi trên thế giới thông qua quỹ Open Society Foundation.

Trong những năm gần đây, các hoạt động chính trị đã trở thành một phần quan trọng với Soros. Với tư cách là đại diện của nước Mỹ, ông đã viết và giảng bài về nhiều vấn đề trên thế giới cũng như những chủ đề liên quan đến nhân quyền, tự do chính trị và giáo dục.

Khi Soros được trao tặng bằng danh dự tại trường đại học Oxford và được hỏi ông muốn được miêu tả về mình như thế nào, trong câu trả lời của ông có đoạn: "Tôi muốn được coi là một nhà đầu cơ tài chính, có lương tâm và có triết lý sống." Câu nói này mô tả rất chính xác cuộc đời của George Soros, đặc biệt nếu thêm vào đó cụm từ "rất thành công."

Phong cách đầu tư

George Soros là bậc thầy trong việc lợi dụng những xu thế kinh tế có ảnh hưởng sâu rộng để tiến hành những thương vụ mua bán trái phiếu và tiền tệ sát thủ, có hệ số nhân vốn rất cao. Với tư cách nhà đầu tư, Soros là một tay đầu cơ ngắn hạn, sẵn sàng đặt cược lớn vào những xu hướng của thị trường tài chính. Ông tin rằng từ diễn tả đúng nhất về các thị trường tài chính là từ "hỗn loạn". Giá các loại chứng khoán và tiền tệ phụ thuộc vào con người, những nhà đầu tư - cả những người chuyên nghiệp và nghiệp dư - những người mua và bán các loại tài sản tài chính. Những con người này vẫn thường hành xử theo cảm xúc hơn là những cân nhắc có tính logic.

Ông cũng tin rằng những người tham gia thị trường có ảnh hưởng lẫn nhau và hành động theo tâm lý bầy đàn. Ông nói, trong phần lớn thời gian ông hành xử theo cái "bầy đàn" đó, nhưng luôn tìm kiếm cơ hội để rút khỏi "bầy" và đánh những "đòn chí mạng." Làm thế nào ông ta biết được lúc nào là "đúng lúc". Soros từng nói, ông có những phản ứng theo bản năng về thời điểm nào cần mua vào hay bán ra, khiến cho chiến lược của ông rất khó có thể cạnh tranh.

Khi ông về hưu hẳn vào năm 2000, Soros đã trải qua gần 20 năm đầu cơ với hàng tỷ USD tiền của người khác, làm cho ông, cũng như họ trở nên vô cùng giàu có qua quỹ đầu tư cực kỳ thành công của ông, Quantum Fund. Trong quá trình đó, cũng có những lúc ông mắc sai lầm, nhưng những gì còn lại sau cùng cũng đủ biến ông thành một trong những nhà đầu tư giàu có nhất trong lịch sử.

Tác phẩm:

* "The Alchemy Of Finance" (1988)

* "Soros On Soros: Staying Ahead Of The Curve" (1995)

* "Open Society: Reforming Global Capitalism" (2001)

* "The Bubble Of American Supremacy: Correcting The Misuse Of American Power"(2003)

* "Soros: The Life And Times Of A Messianic Billionaire" của Michael Kaufman(2002)

Những câu trích dẫn nổi tiếng:

"Anh đúng hay anh sai, điều đó không quan trọng, cái chính là anh kiếm được bao nhiêu khi anh đúng và mất bao nhiêu khi anh sai."

"Tôi rất tin tưởng vào bản năng của loài thú."

"Tuân thủ theo luật chơi, một người làm cái mà anh ta có thể làm tốt nhất, bất kể hậu quả xã hội là gì. Trong khi đó nếu tạo ra luật, người ta nên quan tâm đến hậu quả xã hội và bỏ qua lợi ích cá nhân mình."

"George đã mở mang suy nghĩ của tất cả chúng ta đối với các lý thuyết kinh tế vĩ mô, và ông ta đã cho chúng ta có cái nhìn toàn cầu bằng việc giúp chúng ta hiểu rõ tầm quan trọng của các sự kiện địa lý chính trị trên khắp thế giới lên nền kinh tế nước Mỹ." (Byron Wien, Morgan Stanley)

(Theo saga)

Không có nhận xét nào: