Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Đáy HNX thiết lập 58,x (chấp nhận) hoặc 56,x (bi quan nhất)

TTCK Việt nam là thị trường của tâm lý và sự kỳ vọng. Thị trường tăng lên tức kỳ vọng vào tín hiệu lạc quan, ổn định về mặt kinh tế - chính trị; ngược lại, thị trường giảm mạnh trong thời gian ngắn do các cú sốc kinh tế, sự kiện được cho là bi quan và NDT với tâm lý hoang man, lo sợ chung muốn bán hết cổ phiếu ở mọi mức giá. Để dự báo đúng về đáy của HNX phải căn cứ vào khối lượng bán tháo, khối lượng bắt đáy và tâm lý chung.
Bắt đáy, bán tháo và tâm lý chung:
Phiên 21-22/8 khi tâm lý hoảng loạn vì xảy ra cú sốc vụ Bầu Kiên bị bắt, bên bán hoảng và muốn thoát khỏi thị trường càng nhanh, càng tốt – họ đã bán được khoảng 108 triệu cổ phiếu quanh mốc 64,x-69,x. Bên mua cho rằng, đây chính là cơ hội để mua vào cổ phiếu giá rẻ, họ dùng tiền tươi mua dần dần vào, tiền mua có vẻ ít có đòn bẫy. Có một số NDT mượn cổ phiếu bán không trước và mua lại trả T0-T2
Phiên 23/8: HNX biến động quanh 60,x-63,x – với lực bán tháo rất mạnh, bên mua bằng tiền tươi e sợ nên không dám mua mạnh, vì thế khối lượng khớp khoảng 32 triệu cổ phiếu.
Phiên 24/8: một phiên ấn tượng, nhiều câu hỏi đặt ra khi HNX chạm 58,9 đầu phiên và bật lên với khối lượng khớp 72,281 triệu cổ phiếu (cao gấp 1,5 lần so với khối lượng khớp trung bình 5 phiên giao dịch trước đó). Đầu phiên NDT hoang man vì sợ không bán được nên họ bán rất nhiều đầu phiên, thị trường kéo lên và họ bán tiếp, càng về cuối phiên số cổ phiếu tăng nhiều nhưng họ lại bán tiếp vì nghĩ đáy HNX còn xa lắm. Bên mua vào gồm: một số NDT sau khi bán được giá cao nghĩ rằng đáy đang rất gần nên mạnh dạn mua vào, các tổ chức mua vào bằng tiền tươi vì tin rằng thị trường sẽ quay đầu tăng lại 3-4 tuần tới, đội short-sell mua cổ phiếu lại trả hàng.
Hiện tại, đa số NDT đều chán nản, không biết đâu là đáy của thị trường, không kỳ vọng nhiều vào những chuyển biến vĩ mô 1-1,5 tháng tới và cuối năm, bên cạnh đó có một số NDT đang canh các vùng giá cổ phiếu hấp dẫn khi thị trường giảm điểm và đi vào vùng tích lũy họ sẽ mua dần dần vì tin tưởng vào sự ổn định của kinh tế vĩ mô, nhờ cú sốc mà giá cổ phiếu giảm về mức rẻ.
HNX thiết lập lập đáy quanh 58,x: sác xuất khoảng 75%
Theo kịch bản này, từ ngày 24/8 chỉ số sẽ tích lũy đi ngang (có tăng, có giảm) quanh mức 58,x-60,x trong 4-6 phiên sắp tới để tiêu hóa và tham dò lượng hàng bắt đáy về tài khoản và hạnh động thế nào. Tức tích lũy tới ngày 31/8 đến 4/9. Do đó, thanh khoản các phiên tới sẽ chấp nhận được, không có phiên nào khối lượng khớp cao hơn phiên 24/8 (72,2 triệu cổ phiếu).
Kể từ ngày 4-6/9 sẽ có sự bứt phá với thanh khoản cao. Mức tăng của HNX lên khoảng 71,x-72,x khoảng 10-18 phiên giao dịch bắt đầu tính từ ngày 4-5/9.
Chú ý thời gian tích lũy, đi ngang khoảng 4-8 phiên sẽ rất tốt cho đà tăng dài, còn tích lũy đi ngang 2-3 phiên thì quá trình đi lên sẽ ngắn
HNX thiết lập đáy quanh 56,x: sác xuất 70%
Theo kịch bản này, HNX chạm 58,x bật lên 63,x sau đó giảm khoảng 3-4 phiên xuống mức đáy 56,x.
Trong các phiên giảm, thanh khoản sẽ thấp, chú ý phiên HNX tạo đáy 56,x – nếu khối lượng khớp lớn > 70 triệu cổ phiếu và tích lũy đi ngang 4-8 phiên thì sẽ tăng tốt, còn nếu HNX khớp thấp và bật lên liền – khả năng HNX sẽ tăng khoảng 5-6 phiên từ đáy rồi lại giảm mạnh tiếp.
Chiến lược đầu tư:
Nếu như TTCK tăng từ tháng 1-4/2012 kỳ vọng vào sự tái cấu trúc TTCK (tổ chức lại, thay đổi lại thị trường, doanh nghiệp, công ty bảo hiểm, tài chính….);TTCK tăng theo thời gian này sự kỳ vọng vào sự hồi phục của kinh tế vĩ mô, của các doanh nghiệp và cách hành động trong việc củng cố niềm tin với NDT (tăng cường tính minh bạch, công khai thông tin hoạt động của doanh nghiệp).
Hiện tại, thị trường cần 4-5 phiên để ổn định, tấm lý tốt qua cú sốc Bầu Kiên, nên ngắn hạn chưa tăng mạnh được, khi tâm lý đã ổn thì mới nghĩ để chuyện tăng mạnh, bứt phá
NDT chú ý các cổ phiếu đóng góp vào tăng trưởng nền kinh tế, các ngành mà NDT nước ngoài mua vào nhiều khi giảm điểm: ngành sản xuất lốp xe, ngành sắt thép, phân bón, gas,.. các công ty chứng khoán có lợi nhuận tốt quý 3
Xác định mức giá giảm mà mình chấp nhận được để mua. Canh các vùng 56,x-58,x và mua tỷ lệ tiền/margin hợp lý.

Dương Văn Kháng

Không có nhận xét nào: