Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Huy động thêm 23.000 tỉ đồng trái phiếu

(TBKTSG Online) - Bộ Tài chính trong tuần qua đã giao thêm chỉ tiêu huy động vốn vay qua kênh trái phiếu Chính phủ (TPCP) lần thứ 2 trong năm với 23.000 tỉ đồng.
Như vậy, kế hoạch huy động vốn TPCP năm nay của riêng Kho bạc Nhà nước là 193.000 tỉ đồng.
Kế hoạch huy động vốn TPCP của Kho bạc Nhà nước đặt ra cho năm 2013 ban đầu là 150.000 tỉ đồng, sau đó được Bộ Tài chính điều chỉnh lên 170.000 tỉ đồng và nay là 193.000 tỉ đồng.
Trên thị trường, ngoài Kho bạc Nhà nước còn có Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội huy động vốn TPCP bảo lãnh, song Kho bạc Nhà nước vẫn là nhà huy động vốn chính trên “chợ” trái phiếu sơ cấp.
Lý do để Chính phủ tăng chỉ tiêu vay vốn TPCP trong nước là bởi trong 6 tháng đầu năm 2013, kết quả huy động vốn qua kênh TPCP rất khả quan. Tổng khối lượng huy động đã đạt 124.331,6 tỉ đồng, bằng 73,1% kế hoạch năm.
Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước còn thực hiện thanh toán gốc, lãi trái phiếu cho các nhà đầu tư với số tiền là 64.987,1 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, nguồn thu ngân sách đã bị giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm nên Chính phủ muốn tăng cường vay qua kênh TPCP để bù đắp cho ngân sách.
Tuy nhiên, trong 3 tuần đầu tháng 7, các nhà đầu tư đã thờ ơ hơn với TPCP. Lần đầu tiên kể từ đầu năm 2013, đã có những phiên đấu thầu TPCP không thành công trên thị trường sơ cấp.
Trên thị trường TPCP thứ cấp, lượng trái phiếu được bán ra cũng tăng khá cao.
Kho bạc Nhà nước cho biết, từ nay tới cuối năm, cơ quan này sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển, đảm bảo nhu cầu chi tiêu cho ngân sách. Đồng thời, theo dõi sát sao tình hình tồn quỹ NSNN, tồn ngân KBNN để chủ động điều hành công tác huy động vốn.
Lãi suất TPCP sẽ được điều hành trong phạm vi khung lãi suất của Bộ Tài chính, tiếp tục thực hiện việc phát hành trái phiếu theo "lô lớn" và hoán đổi trái phiếu để tăng thanh khoản cho TPCP trên thị trường thứ cấp.

Không có nhận xét nào: