Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Hiểu bản chất của việc phá tỷ giá nhân dân tệ, in tiền mới và nhóm nào được lợi, nhóm nào thiệt hại.

Đọc bài này để hiểu thêm

http://duongvankhang.blogspot.com/2014/11/tien-te-viet-nam-tu-1975-2014-va-hau.html

Người viết diễn giải đơn giản để bạn đọc dễ hiểu, không cần phải dùng từ chuyên sâu về tài chính, dùng từ đơn giản của cuộc sống thường ngày
Vấn đề kinh tế của Trung Quốc:
Tăng trưởng kinh tế thấp, tức GDP thấp mà GDP của China chủ yếu đến từ xuất khẩu sang các nước khác, năm 2014-2015 kim ngạch xuất khẩu giảm rất nhiều. Các doanh nghiệp xuất khẩu đa số thuộc sở hữu bởi các nhóm tư bản đỏ (nhóm lợi ích của china). Các doanh nghiệp muốn tăng doanh thu xuất khẩu nhưng lại giảm chi phí nhân công (tức là trả lương thấp cho công nhân, nhưng họ vẫn giảm việc đúng giờ - tức là bóc lột năng sức lao đông của công nhân).
Giải pháp hay: đó là tăng tỷ giá nhân dân tệ, tức phá giá đồng tiền. Vì sao phá giá đồng tiền sẽ giải quyết được vấn đề:
Thứ nhất, phá giá nhân dân tệ thì làm hàng hóa của China rẻ hơn so với các nước, có lợi thế canh tranh, đều này giúp doanh thu các doanh nghiệp nhà nước của China tăng lên. Doanh thu tập đoạn xuất khẩu tăng, trực tiếp làm GDP tăng lên
Thứ hai, phá tỷ giá, kèm theo in tiền mới làm cho đồng tiền mất giá so với hàng hóa, tiền lương công nhân bị cướp.
Ví dụ: lúc chưa tăng tỷ giá, chưa in tiền mới thì lương công nhân 4 triệu/tháng làm đúng 8h, chi phí sinh hoạt ăn uống là 2 triệu vnd.
Khi tăng tỷ giá, in tiền mới làm cho giá hàng hóa tăng lên vì cung tiền tăng nhưng hàng hóa không sản xuất kịp so với lượng tiền khủng được in ra. Do đó, giá cả hàng hóa tăng lên, nên chi phí sinh hoạt của người dân tăng lên 2,5 triệu vnd (tức tăng 500.000 VND).
Vì không tiền sinh hoạt nên người dân phải làm tăng ca để được 500.000 VND (phần tăng thêm). Nhưng 500.000 VND này là tiền mới của nhà nước in ra. Tức là nhà nước chỉ cần in tiền ra thì công nhân bị mất 500.000 vnd sức lao động, và họ muốn có 500.000 VND này thì họ phải làm thêm ca.
Công nhân có tiền lương làm thêm ca thì họ lấy tiền mua hàng hóa của các tập đoàn lợi ích nhóm nữa, như thế kích thích tiêu thụ nội địa.
Kết luận: Thông qua phá tỷ giá, in thêm tiền mới của Chính phủ China, chúng ta hiểu rằng họ muốn kích thích xuất khẩu bằng cách tăng doanh thu xuất khẩu và giảm chi phí nhân công, or tăng thời gian lao động của công nhân, làm thêm giờ, như thế sẽ kích thích GDP tăng, hỗ trợ TTCK tăng trở lại
Người được lợi từ phá giá tỷ giá: nhóm tài phiệt sỡ hữu các tập đoạn doanh nghiệp xuất khẩu, sản xuất hàng hóa
Người bị thiệt hại or bị bóc lột sức lao động: là người dân.


Dương Văn Kháng

4 nhận xét:

Dương Văn Kháng nói...

Trung Quốc phá giá kỷ lục đồng nhân dân tệ
Sáng 11/8, Trung Quốc bất ngờ thông báo phá giá đồng nhân dân tệ gần 2% sau một loạt số liệu cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng giảm sút.

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/trung-quoc-pha-gia-ky-luc-dong-nhan-dan-te-3262151.html

Dương Văn Kháng nói...

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu thêm 1,6%, xuống 6,3306 nhân dân tệ đổi một đôla Mỹ.

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/trung-quoc-tiep-tuc-pha-gia-nhan-dan-te-3262668.html

Dương Văn Kháng nói...


Đọc kỹ bài này sẽ hiểu vì sao China phá tỷ giá gần 2% và hôm nay NHNN VN cũng tăng tỷ giá lên 1%.
Cứ tăng tỷ giá càng nhiều thì chênh lệch giàu nghèo càng cao. Ví dụ chưa tăng tỷ giá thì người giàu là 10 người và người nghèo là 200 người, còn khi tăng tỷ giá thì 10 người giàu này sẽ có thêm được tiền và 200 người nghèo kia lại phải bù thêm vào phần tăng của người, tức người nghèo tiếp tục đi làm thuê tăng giờ hơn nữa
http://duongvankhang.blogspot.com/2014/11/tien-te-viet-nam-tu-1975-2014-va-hau.html

Dương Văn Kháng nói...

Thắng

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc, nhất là các công ty may mặc và xe hơi, sẽ được tăng sức cạnh tranh.

Các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ có nguồn cung cấp hàng từ Trung Quốc với mức giá rẻ hơn; các công ty có sử dụng dịch vụ , sản phẩm, bộ phận thiết bị Trung Quốc cũng trong tình thế tương tự.

Du khách nước ngoài tới Trung Quốc được lợi khi đổi tiền sang đồng nhân dân tệ.

Thua

Các công ty Trung Quốc có các khoản nợ bằng ngoại tệ sẽ phải trả lãi nhiều hơn, nhất là các công ty bất động sản và các phương tiện chính quyền địa phương đi thuê mua.

Các hãng hàng không Trung Quốc đang nợ bằng ngoại tệ và phải chi trả rất nhiều tiền để mua nhiên liệu bằng đồng đô la Mỹ.

Các nhà xuất khẩu hàng vào Trung Quốc, nhất là các mặt hàng xa xỉ, bởi hàng sẽ trở nên đắt đỏ hơn đối với khách hàng Trung Quốc.

(BBC)